Lukang's Island / Puting Buhangin / Kwebang Lampas

Quezon : Puting Buhangin

Since bata palang ako pagsummer dito kami ngsspend ng holyweek with the family cos the owner Uncle Lukang is my Dad's BFF, their relationship started as customer (uncle lukang) and seller (dad). My dad handles motorcycle parts & tires and Bicol province ung hinahandle niya and d ko lang alam pano sha napadpad sa Quezon cguro kc nadadaanan ung Quezon ppntang Bicol and dun raw silang nagkatagpo hangang sa naging super BFF na sila kc rin same silang Chinese so mas lalo silang nging close. ☺☺☺

konti nlng naaalala ko about sa lugar na to nung bata pako nde kc gnun ka bongga ang memory ko e kinakalawang na!! tumatanda n kasi pero... ang nde ko makalimutan is napakaganda ng place na to sobrang linis ng water khit s mababaw na tubig ng beach marami ng fish, starfish, jellyfish, shells, corals at kung anu anu pang laman dagat..... lagi kami ngstay s island ng 1 week khit na walang koryente, signal at maraming creatures (lumalakad na nde ko kilalang insect) ☺. 

Mga wala sa Lukang's Island :
• ILAW/ KORYENTE -  ang gngamit nmen noon ay lamp ung kagaya ng kay rizal pero mas social lng run ng konti ahahah ("sabay sulat ng ang huling paalam, Rumirizal ang peg").
• SIGNAL - smart lang ata meron pero konti lng *not sure*
• CR - nung dating dati pa 1 lang ang cr nila madugyut pa at maglalakbay ka muna s mrming coconut trees at talahib bago mo mapuntahan ang CR so nanaisin mo bang magCR pa? ahahaha!!! lalo na paggabi?? hehe!
• BATHROOM - isa nga lang ang CR noon so makikipagagawan ka ba? hehe pero nung kami, c dad at ung nagbabantay samen taga dun which is ung caretaker ni uncle Lukang sa island ginagawan niya kami ng Bathroom sa likod ng aming kubo and ngbbuy ng water pampaligo galing pa sa bayan nde ko alam y pagkalayo layo ng tubig pampaligo, tinatawid pa nila un gamit ang bangka niya (forgotten ko name ni kuya tagabantay tsk*)

nung huling punta ko rito is mga yr 2003 mashado kc bc c father dear kaya nde na kami mashdong nkkbilik sa mahal n mahal nmeng island hehehe!! pero nitong punta nmen may koryente na sila pero generator lang pero kahit nb mas okay naun kesa ung LAMP na dilaw ang ilaw hehehe! saka may signal na konti ang globe lumelevel n k smart.. and pde nrin ipasok ung car at walk ng mas malapit... kasi before ipapark ung car s malayong lugar tpos magboboat pa ng 1-2 hrs e now pde ng walking kaya lng malayo layong hiking eehehe pero keri nmn e.. ☺

AND.... etong 2011 nagbalak bumalik ung mga volunteered firefighters (isa rin sila s mga nagmamahal nung island simula nung naisama sila dti ni father dear, manghang mangha kc sila sa ganda ng lugar)... Super Excited ako kc makkbalik nnmn ako doon after thousand of yrs.. may nagdudugtong kasi samin nung islang un kya nde ako mawalay saknya un AY ang.... KAGAT NG DIKYA ko sa PAA na muntik nang kumitil ng aking buhay ahahahha!!! til now kitang kita prin ung kagat ng jellyfish ko prang tatoo lang! hanggondo* cguro nagtatanong ang inyong mga isip kung y muntik nakong matigokish?? kasi kakaibang jellyfish raw ang lumafang sa aking paa, umuwi ako ng manila ng maga as in para akong merong-elephantitis at mayron rin akong feverish sbi ni doctor buti raw at naagapan kundi wala n ang beauty ko sa universe... nde na masightsung ng nation... hahaaha!!! =) nweis.. umpisa na ng BALIK ISLA ng DYOSA ng mga DIKYA ☺ namiss ko sila ng bahagya!!!!


we left manila at 5am marami pa kasi kaming dadaanan, mamamalengke pa sila at papasyalan nmn si Uncle Lukang ☺ antagal nrin nmen nde nagkita ☺

buti nlng nde ako ang driver kundi tigok ang powers ko... ☺

byahe na!!!! anjan na si haring araw ☺ nakangiti sa aking mukha

getting ready to ride the bangka / walk

cnu ang lalakad at cnu sskay sa bangka with our gamits
actually 2 bangka ang need sakyan first bangka is ung pagtawid from the parking to the end of the first mini island (10 mins lng ride lng to or less, maiksi lng kasi tlg) then another bangka papuntang island na mismo...

First bangka.. sunog na kami nde pa nkkpagswimming hehe!

picture picture while waiting for the 2nd bangka ride

waiting for the 2nd bangka ride..
shmpre una ang princesa "ako" un maiwan sila!!! ahahahaha.. nauna nakong sumakay kc nde ko na keri magintay pa ng bangkang babalik dahil nsusunog na skin ko eheheh.. ang kawawang naiwan 4 nlng cla! hahaha!!! goodluck ng bongga sakinla...

ang mga luhaang naiwan para magintay ng bangkang babalik =))

at sa wakas after hours and hours and mraming hours of travel nakarating narin kami ☺☺☺ yhey!


Swimming na!!!!!

sino mas SUNOG saten????
SAND partey daw

the next day gising ng maaga para makapagtampisaw ulit sa tubig!! SABIK na SABIK!! and Birthday celebration rin ni Russel este Edenburgh

Chloe the Surfing Dog ♥

FAILED Jumpshot 1

FAILED Jumpshot 2

after ng birthday / swimming party its time for us to go home dahil bka gabihin pa kami sa daan at malayo layo ang lalakarin nmen kasi nde kami magboat ng 2x at matrafik raw pag late na umuwi 

matinding HIKING
narating rin nmen ung bangka kung san nakalagay un aming mga gamit galing sa isla then bubuhatin ito ppuntang 2nd boat para maisakay at maihatid sa parking.. KAPAGOD!!

Pahinga at picture muna

Boat ride papuntang PArking



New village Fire Volunteer & Central Caloocan Fire Volunteer








Comments

Popular posts from this blog

Dumaguete - Siquijor

Cooking & Baking Day

Splash Island