Visayas Bound ► CeBohol | DAY 3




Cebu * Bohol


Sept 14, 2012 

Day 3 - BOHOL




0500 - Wakie Wakie..




Breakfast na!!! eto ang version nila ng BUFFET breakfast.. naexcite pa man din ako itot maraming choices pero okay lang nmn.... naenjoy ko lang dito is ung bread nila na malambot with butter and orange marmalade spread.. ♥ YUMM!!!! un lang ung binalik-balikan ko sa buffet table!! ☺☺







Ang aga ko gumising!! sobrang excited kasi ako na makita ng malapitan ang mga Dolphins!!! Packup na and magbreakfast para may energy... while lumalafang tinext ko ung contact ko for our Seatour.. hmm? bkt anung petsa na wla pa shang txt?? natraffic kya sha sa laot?? hmmm.... usually before 6am dpt larga na ang bangka para nde malate sa pagdaan ng dolphins.... at BEEP*BEEP nagtext c kuya, "bad news" ayaw raw ni boatman na itour kami today cos may Habagat which mins Big ang Waves and mahangin wc is unsafe for us na tumuloy!! so okay... no choice change ng plano dhil hindi pwdeng may masayang na araw at oras kc loaded ang itie nmen kya niswitch nlng ung pang Day4 activity nmen to Day3... 


EAT Danao extreme adventure here we COME!!! excited na kami lumambitin at magcaving.. ohyyeah!!! takot na takot ako a week ago pa nga lang bago kami lumipad paCebu todo na Kaba ko! nilagnat pa nga ako sa takot ahahhha!!! joke" nde nmn ako niFever.. ni Kaba lang ng slyt and nde nakatulog for weeks! hehehe! Lesson learned wag magwatch ng videos ng the plunge pra nde matakot!!! andami ko kc niwatch na video para maging handa ako sa kung anu mang paghulog ang gagawin skin dun as a result aun nginig na laman ko wla pako sa boholandia!!! ☺ wrong move un!!




For our Transpo nagrent kami ng "Habal Habal" (Motorsiklo) mas mura kasi ito compare sa magrent ng car na 2 lang kami sasakay ang rate P3000 ang roundtrip ng car so pang maharlikang rate un.. so wag un!! ehem!! First time ko sskay ng Motorsiklo ng matgal... ang pinakamatagal ko na atang sakay sa motor eh 10 minutes or less kc hate ko motors!! pollution all over and unsafe! ang arte kolang!! after 1 hours and 20 minutes dumating na si kuyang driver ng Habal Habal, antgal kong inayos ang self ko kung papanong position ako sasakay ahahaha! kulang nlng icarry nlng ako ni kuya... sorry nmn feztime ko eh! muntik pakong bumakout.. wrong move ata na maghabal habal tayo hmm?? tinanong ko si kuya kung ilang oras ang travel papunta doon 2 hours raw! WAHT?!! uupo ako rito ng 2 hours!??!! omgeee! wronggg mooove tlg itech!!! eeeeee no choice na gora na, tipid mode ka eh arte kpb!! btw 3 pla kaming nakasakay sa 1 motor ang rate P1200 (P600 motor rent, P300 gas and P300 bayad kay kuya) ramdam namen ang pgging close nmen sa isat isat, pati ata amoy nmen iisa na! yuck! ahahha!! kung nagtitipid ka or 2 lang kayo much better tlg ang maghabal habal pero dapat handa ka rin sa mahabang byahe ☺☺ at mtgal tgal na balancing ☺

Ang Habal Habal!! BOW!
Mahangin sa Labas!!

3.... 2.... 1 ..... HEREWEGO!!!!!


Naka 2 Stop overs kami, una sa petron nagpagas c kuya mga 30 minutes ride from our Resort and next stop is sa may cityhall ng isang barrio na sobrang kalayuan from our first stop mga 2 hours after nun una!!... sakit n kc tlg ng pweters nmen kaya nid na tlg magstop ober.. 


Marami kaming nksabay na motors pero ni isang motor wlang kagya nmen na tourist na papuntang Danao at lht ng nakakasabay nmen e pinanunuod kami na prang artista na nagshoshoooting in a motor kaya join kami sa trip nila kc bored kami eh.. kaya kumawaykaway kami saknla na prang mayor na kakandidato lang at gumanti nmn sila ng ngiti.. ngiti nga ba? or pinagtatawanan nila kami? hmm...

Malaking challenge ang pagsakay ng habal habal ng 3 hours.. dpt bigyan kami ng award cos we survived the ride!!!! ano ang mmrmdaman mo sa 3 oras na ride : una prang nde na namen mramdaman ang aming mga pweters cos of namamanhid na ito, nde na nmen kaya pang umupo, toasted s araw kaya wag kalimutang mag SUNBLOCK, ngarag sa daan dahil hindi lahat patag marami ring maputik na daan at malubak at shmpre kung papano ipagkakasha kaming 3 s iisang motor!!! hahaha!!! major balancing itech...


Madadaanan rin ang ilan s mga chocolate hills ♥ nkkamaze ang kanilang itsura ☺



after 3 hours ng pagtratravel papuntang gubat!! atlast nakarating kami ng buhay!!!!


E.A.T DANAO







first nmen tnry ang The Plunge.. gusto na nmen magpatiwakal at tumalon agad sa sobrang pagod na ramdam nmen sa Habal habal ahahhaha!!! ung takot nmen s the plunge umurong mas ntatakot pa kami kung papano kami pauwi via Habal Habal ulit!! traumatic! ahahhaha!!! 

Una akong nagttry kasi mas nakakakaba kapag magwatch ka sa iba... Ang tapang ko lang dat time!! manhid nrin kc ako ng panahon naun dhil sa pagkakaupo sa motor ng 3 oras!!! ☺ ☺ ☺



Kumakabog kabog na ang aking heart ♥ super palpitate na sha habang palapit ako sa mini gate ppnta kay kuya na maglalambitin sakin...... ohem geee ano ba itong napasok ko?? bkt ko ba naisipan to!!! heheheh! kuya nanlalamig ako... huhuh.. ang sabi nmn ni kuya kaya mo yan isang mahabang sigaw lang yan TAPOS!! ohkey?? sigaw lang raw ang katapat nito.... ☺




Uno.. Dos.. Tres ... Bombsaway!!! Click....... laglag!

Matapang daw sha kya ang position niya ay.... Upside down








after ng buwis buhay na stunt nmen deretso na sa resto pra lumfang nakakgutom pala ang pagtili / pagsigaw


1300 - late lunch



we forgot na ipiktyur ang mga food dahil s sobrng gutom at pagmamadali.. 1pm kc ang schedule ng next activity nmn which is Caving.. nagiintay n raw un kasabay nmen magcaving hmm?? madaliang kain to... pero wala pa ang order nmen pano na?? sb ko ate pdeng balikan nlng nmen un food nmen after caving?? sb ni ate 4pm pa kayo ma'am mkkbalik.. oh no! bka mamatay ako sa gutom.. sb ko nlng kay ate.. pde kayang paintay pa sila ng 10 minutes? mabilis lng nmn kaming kakain... punta si ate sa isang grup of bagets para makiusap for us ☺


after 5 minutes balik si ate mauuna nlng raw ung group naun at sumunod nlng raw kami after nmen lumafang so sabi ko okay... ayaw niyo kami iwait ha! hmp! ahahaha!!  dumating ang order nmen at 5 minutes or less tpos kaming lumafang.. may talent tlg kami sa mabilisang paglamon ☺ hehehe!! tpos... ang mga bagets ang bagaboo "bagal" nandun prin sila.. tsoink!! natapos kaming lumafang at chumeyg outfit naabutan pa nmen silang nagsusuot ng gear... hmm????

Ung caving activity kc dpt atleast 5 persons bago lumarga pra magcaving e since lean season ngayon bka wla na kaming maksabay.. pero pero pero sins knows nmen c kuyang head ng LGU run or may position sa EAT danao park kung san nameet nmen sa  travel mart sabi niya pagdating nmen na ipa GO ang activity nmen kahit 2 lang kami ni Regine ng 1pm which is after The Plunge.. ang swerte nmen na nameet nmen c kuya ☺and ang baet pa niya ☺ pero pero pero.... nakisabay nlng rin kami run sa group na pang 1pm pra masaya.. ang boring lang kpg 2 lang kami ni Regine..


Umpisa na ng pamumundok

ang Bagets group at ang lukaret twins ♥

our gears
ang SURPRESA sa loob ng cave

Mahirap pala ang ang acitivity na to.. akala ko pasyal pasyal lng s loob ng cave... hmm?? papasok plang prang hihmatayin nako dahil papunta plang sa Cave nakakapagod na.. hiningal ako ng todo tpos nun dmting kami sa mlpit s entrance ng cave sandamakmak nmn ang lamok na kakain sainyo.. pero sabi ni kuya tourguide dont be scared mga ineng walang dengue rito..... safe ang mga lamok here... 

Para sa caving activity dapat 5-6 persons and merong 3 guides... bkt 3? yan din ang tanong ko nun una...  kc mahirap pmsok ng cave, mahirap umakyat sa mga bato batong madulas, madilim ang daan ung light lang sa headgear ung magagamit mong ilaw inside, ang daan madulas at matutulis ang bato at may akyat keme rin sa loob at mahirap lumabas ng cave... 

Nung nakapasok na sa butas ng cave ang mga bagets.. time na nmen ni regine clumimb.. walastek mahirap pla... akla ko weakling lang sila kaya mukhang hirap na hirap sila sa pagclimb.... 

Ang need pra marating ang cave is to climb sa mejo mataas na semi bundok tpos sumuot sa butas tpos bumaba sa mga bato batong madulas.. papasok plang challenging na pano pa sa loob dba? hmmm.......  at gaano kaya kaganda ung loob para maging kabonggang hirap  for us pra marating siya....

chuk.. plok plok.. tunog ng water na tumutulo from stalagtyts... ang gonda nmn inside!! ☺ pero madilim ha.. mahirap rin lumakad sa loob ng cave kc madulas ang mga batong tatapakan or kung hindi man slippery n sharp ang mga edge ng mga bato so dpt kerful superly... kundi duguan ang legs pag labas! follow lng sa instructions ni kuya pra safe... after 2 hours nasa dulo na kami ng Cave... naisip ko nlng ayy wlang mabilis na labasan rito.. tsk.. sb ni kuya oo dun ang lbas sa pinasukan nten.. WOAHT!?? no joke?? oo raw!! tsk! no choice  shmpre! kung ayaw mo run d maiwan ka sa cave ahahha!!! sandali kaming ngswim at picture picture inside bwal rin mashdong magpicture kc nagging negro or nasisira ang mga bato at stalagtyts.. sb rin ni kuya na 10 yrs ata if iam correct ang recovery ng mga batong un so dapat nde mshdong naeexpose sa flash kya konti lng ang pektyur nmen s loob... ☺☺ nakakapgod man ung Caving activity nmen pero sulit nmn ung pagod at hirap kpg nkita niyo wats inside.. WOW tlg s ganda!! ☺☺☺  and also ung experience nrin ☺☺



♥ We Survived!!! ♥

After ng nakakapagod yet masayang experience sa caving balik ulit kami pra itray ang The Plunge.. syng ang pagkakataon ang layo layo ng nilakbay nmen tpos 1 tym lng nmen itry? syng nmn! so gora ulet buwis buhay part 2... ☺ pero bakit nga ba tlg namin uulitin ang buwis buhay stunt?.... dahil.... kay regine!! super fail kc ang pagpicture niya at pagvideo ng stunt ko e un kanya mejo mgnda so nahiya sha inalok niya ko ng isa pang round babawi raw sha.. d sb ko gora!! lezzgo!!! dapat by dis time PERrrrFeect kana!!! 




Buwis Buhay --- PART2

By this time nauna si Reg sumabak sa The Plunge.. habang kinukuhanan ko siya and winawatch ibagsak ni kuyang guide.. ramdam ko na mas tumitindi ung tibok ng he♥rt ko.. tsk* nilalamig nako sa kaba ah... hmm?? skeri pala kpg nanunuod..  dpt pla nauna ako ulit ahahah!! 

After ilang minutos ntpos nrin ako...at sinalubong ako ni reg mangiyak ngiyak si Regine ... bkt kaya? hiyang hiya ang lukring dhil mas grabe pa dis time walang picture at video! winner ka tlg REGINE! buti nlng at 5pm na un at close na ung The Plunge cguro if open pa makaka10 times ako pra lang mapagpraktisan niyang makuhanan ako ng video ng ayos at picture!! tsk* Kaloka!! buti nlng may kuya photographer na kumukuha kundi wla tlg akong souvernir pictures ng stunt ko! uggghhh*


Pagkatapos ng stunt sa The Plunge.. UuuuuuWIAN na.... nde nmen alam kung matutuwa kami or malulungkot dahil uwian na, matutuwa dahil makakapagrest na kami s room nmen or malulungkot kc ngarag byahe for 3 hours ulit... prang nde na namen kaya pang umupo sa motor...di na nmen alam pano uuwi gstong gusto na namen magtaxi! or rent ng car? pero late na wla n tayong mahahanap.. mailap kasi ang mga sasakyan run kasi bundok na sha at if meron man may oras lang... e late nrin nun so wa na tlg choice kahit nde na kayang umupo sa motor at magbalancing ulit for 3 hours.. sabak na!!

Nakakatakot sa area naun paglate na kayo makauwi, dahil puro talahib at puno lang ang makikita at wla rin kayong makakasabay na mga car or motors so sobrang skeri .. feeling ko pagpikit ako and pagdilat may momoo ng lalabas s mga punong un.... awooooh.... =|

Ang aming driver / guide to Danao si kuya Ruben sobrang bait and inalagaan niya kami pra safe kami for the hulday hangang sa makauwi sa resort.. ☺☺☺ Thank you kuya!! iknow u had fun with us! at nde mo kami makakalimutan at nde kana uulit magdala ng tourista sa Danao via motor! hahahaha! ramdam nmen ang pagod mo sa pagdrive.. maraming slamat sa iyo kuya ☺☺



kahit pagod todo smile parin si kuya.... Thank you!

Mang Tatsky Services  (Tour around bohol / Rent a Car / Rent a Motor)

Kuya Michael (Countryside Tour) & Kuya Ruben (Eat Danao Guide/ Driver)




after ng mahabang byahe atlast nakarating rin sa Resort... deretso sa front desk to get our room keys pra makarest nrin.. pero may ateng staff ng resort na ang sarap kyompalin grrr!! nkta n nga niyang ngarag kami at pagoda much.. umeeksena pa... hmp!!!!


convo bet. ate front desk & us
us : ate can we get our room keys
ate : ma'am.. pakiayos na po ung gamit niyo para mailipat na kayo ng room (deluxe - superior deluxe) otw na po ung maghehelp sanyo pra mgtransfer
us : (hanubey!! agad agad? nde ba pdeng humilata muna kahit 5 minutes??) nde na kami makaimik kay ate dhil pagod n pgod kami from our trip... gulantang lang kami sa sinabi niya... nde man lang sha ngsabi na kung what time mas convenient smin to transfer itell nmen sknla! heller nde nmn rin nmen likey ung Deluxe room at may moomoo at chaka ng bed no! ewie!! ughghghghhg!!!








isisingit ko muna ang - A Ghost Story 

it happend sa Deluxe room nmen mga past 1am..... tulog na ang lahat ng tao so tahimik ang paligid
Ang kwento ay may mommooo? ang aming free upgrade  D1 "Deluxe 1" room. Around past 1am naun while Regina's sleeping (major borlog kasi sha s pagod) and ako ay matutulog palang.. nkkclose na eyes ko nang biglang may narinig akong shower prang may naliligo sa CR.. (katabi ko kasi ung wall ng cr so mejo rinig ko kung anu meron inside) creepy ryt?? nde ko pinansin pero mtgal ko rin narining un so tumayo ako to check ung CR kung open ung shower... i even check outside our room kung umuulan kc nga bka sound effect lng ng ulan un pero walang ulan.. hmm?? ngwait ako bka naliligo lang ung katabing room nmen bka may mrining akong ingay or sumthing .. e wala nmn.. tsk tsk.. anu kaya un??? nde ko na mashdong inicp ung nairnig ko cos bka nde ako maksleep... napadilat c Regine nun nkta niyang ngcheck ako outside.. pero d ko cnb kc bka matakot sha at mapatakbo at maiwan ako ahahaha!! so dumting ang umaga nkinig ako s neighbors bka marining nmen ang ingay nila from their room to samin room, if marinig ung noise from the other room it means ung shower possible na nanggaling lng s neighbors dba? perooooo wala nmn kami mrinig na ingay.. hmmm?? creepy!!! btw nun umaga lang rin un ko sinabi kay regine ehehhe!! ☺so if ever sino sanyo ang magbook at mkuha itong room pakiconfirm nmn sakin if totooo tong narining ko if moomoo or ung neighbor lang naliligo ahahahha!! ☺☺


Balik tayo sa paglipat nmen ng room... after 5 minutes dating c kuya ni nde pa nga kami tpos magayos ng gamit eh tsktsk.. lipat mode naraw..


Eto ang bago nmen room downgraded from Deluxe to Superior deluxe pero okay lang kasi mas comfy ang bed rito.. mas mkapal sha nde mafefeel ang wood underneath the kutchon ☺ pero mas okay ang restroom sa deluxe kesa rito cos dito dirty ung cr plus crack crack na tiles...



Mas Comfy Bed - Superior deluxe
slippery and dirty Cr

after lipat rooms.. ramdam na ang warla s loob ng aming mga tummy.. jutom na ang mga junakis inside.. so its time to lafang..... ☺☺☺

Melon Shake • Clam Chowder • Gambas • Buko Juice • Grilled Bbq

Super fail ung dinner nmen.. ni nde kami nabusog at ang mahal pa.. tsk* ung Clam Chowder soup "bestseller raw ito sbi ni ate" ang ew kaya ng lasa at ibang iba sa pagkakakilala nmen sa chowder soup. Sa middle ng soup may surprise na kasma.. Mini langaw.. as in langoy langoy sha der @#$*#!! nun nicomplain nmen.. papalitan na lng raw.. e heller? kadiri kaya ang lasa.. so sabi ni Regine if we can order diff kind ng soup kc ew ang lasa tlg.. magaadd nlng if kulang... nagtipon tipon ang mga staff for 8 minutes den balik si ate smin.. ayaw nila pmyag same soup raw ipapalit.. hanubey!! (e kasmahan lng nmn ni chowder soup ung iseserve niyo e d same lng..) tsk* so no choice.. ate wag mo nlng palitan.. e Ma'am naipasok na po sa comp ung chowder order niyo nde na pwede icancel... sb ni Regine... wla nmn nang choice dba.. Next ung Gambas.. prang Hipon in Tomato sauce lang and ung Bbq.. ang kunat! prang luma or sumthing.....  after magsayang ng pera for our dinner ...... deretso na sa room!! borlog na sa pagod!!! haaayy ang sarap higaan ng bed


2300 - sleeping toim ------- noit noit!!! zzzzzz.........




ohhh yesh!!! See you Virgin Island & dolphins Tomorrrrooo!!! so eggggggggzoited! ☺☺☺

Comments

Popular posts from this blog

Dumaguete - Siquijor

Cooking & Baking Day

Splash Island